จัดอยู่ในหมวดสปอร์ตเล็กหัวใจใหญ่สำหรับ The New BMW M2 (G87) ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 6 สูบ Twin Turbo รหัส S58 เจอเนอเรชั่นใหม่ของเครื่องยนต์ ที่นอกจากจะมีความแรงดุดันแล้ว ยังปล่อยมลพิษน้อยลงเป็นมิตรกับโลกมากขึ้น
เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง ถือเป็นหนึ่งในตระกูลเครื่องยนต์ที่ BMW ใต้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เครื่องตัวแรง M50 ในยุคปี 90 มาจนถึงเครื่องรหัส B58 ที่มีประสิทธิภาพและใช้ต่อเนื่องยาวนานมาตั้งแต่ปี 2015 จนถึงปัจจุบันก็ยังใช้อยู่ใน BMW บางรุ่น
แต่ความพยายามที่จะพัฒนาเครื่องยนต์ที่ทรงพลัง ทนทาน และมีมลพิษน้อยก็ยังคงอยู่สืบมา จนในปี 2019 BMW ได้เปิดตัวเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียงตัวใหม่ ความจุ 3.0 ลิตร รหัส S58 และมันถูกติดตั้งอยู่ใน BMW X3 M และ X4 M รวมทั้งได้รับการอัพเกรดเพิ่มแรงม้าจนมาติดตั้งอยู่ใน M3 และ M4 รุ่นปัจจุบัน
และเมื่อมีการเปิดตัว BMW M2 (G87) เครื่องยนต์ S58 เทคโนโลยี M TwinPower Turbo ก็ถูกเรียกมารับใช้แผนก M อีกครั้ง ในฐานะเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียงที่ส่งกำลังได้ทันใจ และตอบสนองได้ดีที่ความเร็วสูง
จุดเด่นของเครื่องยนต์รหัส S58 คือมันเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัยในการสร้างบล็อกเครื่องยนต์ใช้อลูมิเนียมอัลลอยด์ช่วยลดน้ำหนัก ฝาสูบที่ใช้ระบบการพิมพ์โลหะ 3 มิติในการออกแบบช่องต่างๆ ที่ซับซ้อนภายในโครงสร้างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของน้ำหล่อเย็นและน้ำมันเครื่อง
ความยากที่สุดในการออกแบบของวิศวกรคือการลดน้ำหนักของเพลาข้อเหวี่ยงให้เบาที่สุดและทนทานแรงบิดมากที่สุด เพลาข้อเหวี่ยง ลูกสูบ ก้านสูบ ของ S58 เป็นโลหะฟอร์จ (forged) ทั้งหมด สร้างจากเหล็กกล้าชุบโครเมียมโมลิบดีนัมที่ความร้อนสูงกระบวนการเป็นสิทธิบัตรเฉพาะที่ใช้ในการสร้างลูกสูบสำหรับรถแข่ง
เครื่องยนต์ BMW S58 ได้ลดกำลังอัดเครื่องยนต์ลงจากเดิม 11:1 ในเครื่องยนต์ B58 เหลือ 9.3:1 เพื่อให้รองรับบูสของเทอร์โบที่สูงขึ้น TwinPower Turbo ของ S58 ไม่ใช่ Twin Scroll แต่เป็นเทอร์สองลูกที่แยกการทำงานกันชัดเจน ลูกแรกทำงานในสูบ 1-3 และลูกที่สองอัดอากาศสู่สูบที่ 4-6
เทคโนโลยีใหม่ในเครื่องยนต์ตัวนี้สามารถเพิ่มแรงดันในหัวฉีดจากจาก 200 Bar เป็น 350 Bar นอกจากจะทำให้จ่ายน้ำมันได้ละเอียดขึ้น ประหยัดขึ้นแล้ว ยังช่วยให้การเผาไหม้ที่สมบูรณ์และมีมลภาวะไอเสียน้อยลง
พละกำลังพละกำลังสูงสุด 460 แรงม้า ที่ 6,250 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 550 นิวตันเมตร ที่ 2,650 – 5,870 รอบ/นาที ที่อยู่ใน The New BMW M2 (G87) นั้นมาจากการลดแรงเสียดทานและการระบายความร้อนที่สมบูรณ์แบบ ระบบควบคุมมเพลาลูกเบี้ยวแบบแปรผัน Double-Vanos และ Valvetronic รวมทั้งระบบไอเสียเฉพาะของ M ทำให้เครื่องยนต์สามารถรีดรอบได้ถึง 7,200 รอบต่อนาที( โดยมีค่า CO2 มาตรฐานยูโร 6b 226-230 กรัม/กิโลเมตร) และมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงรวมตามมาตรฐาน WLTP: 10-10.2ลิตร/100กม เท่านั้น
ด้วยความแรงและความทนทานของเครื่องยนต์ที่ให้ S58 เป็นที่ชื่นชอบของเหล่าสำนักแต่งทั้งหลาย การเอาเครื่องยนต์ชุดนี้ไปโมดิฟายเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำแรงมาได้ระดับ 700 แรงม้าได้ไม่ยาก และมีบางสำนักแต่งเคยโมดิฟายเครื่องยนต์ตัวนี้ทะลุหลักพันแรงม้ามาแล้ว แต่สำหรับคนที่กำลังเตรียมจัด The New BMW M2 (G87) มาเป็นรถคู่ใจ เราว่าพละกำลังแค่นี้ก็เหลือๆ สำหรับถนนเมืองไทย ที่เหลือแค่จัดชุดแต่งแอโร่บอดี้ของ M Performance Parts ให้รอบคันแค่นี้ก็หล่อล้ำเกินใครแล้วล่ะ
Powered by Froala Editor