BLOGS
เสือร้ายคืนถิ่น: BMW ทวงบัลลังก์ DTM

26 Aug 2024

211

เสือร้ายคืนถิ่น: BMW ทวงบัลลังก์ DTM

การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ DTM (Deutsche Tourenwagen Masters) เป็นการแข่งขันรถทัวริ่งคาร์ที่มีชื่อเสียงของเยอรมนี ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 1984 แต่ก็มีบางช่วงที่หยุดจัดการแข่งขันไปเช่นในช่วงปี 1996 -1999 ก่อนกลับมาจัดการแข่งขันอีกครั้งในปี 2000 ภายใต้ชื่อ Deutsche Tourenwagen Masters หรือ DTM

 

ในยุคแรกรถที่เข้าร่วมแข่งขัน DTM มาจากรถยนต์ทั่วไป แต่ต่อมาได้พัฒนาเป็นรถแข่งโดยเฉพาะ โดยมีผู้ผลิตยานยนต์จากเยอรมนีเป็นทีมหลักที่เข้าร่วมแข่งขัน รวมถึงแบรนด์รถยนต์จากอิตาลี และฝรั่งเศส ปัจจุบัน DTM ยังคงเป็นหนึ่งในการแข่งขันรถทัวริ่งคาร์ที่ได้รับความนิยมสูงในยุโรป

 

บีเอ็มดับเบิลยูนั้นมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานร่วมกับการแข่งขัน DTM และประสบความสำเร็จในรายการแข่งขัน DTM มากมาย ในยุคแรก ช่วง ค.ศ. 1984-1992  BMW เข้าร่วมการแข่งขันโดยใช้รถรุ่น BMW 635 CSi ในการแข่งขันปีนั้น บีเอ็มดับเบิลยูครองตำแหน่งสี่อันดับแรก โดย Harald Grohs เข้าเส้นชัยเป็นคนแรกด้วย BMW 635 CSi อย่างไรก็ตาม Volker Strycek จากทีม Gubin เป็นผู้คว้าแชมป์แรกให้กับบีเอ็มดับเบิลยูด้วยการคว้าอันดับที่ห้าในการแข่งขันรอบสุดท้ายของฤดูกาลที่ Nürburgring

 

ในปี 1992 บีเอ็มดับเบิลยูได้เข้าร่วมกับทีมงานใน DTM อีกครั้งก่อนจะหยุดพักจากรายการนี้ ในยุคนั้น BMW M3 E30 กลายเป็นรถที่ประสบความสำเร็จอย่างมากใน DTM โดยเฉพาะในมือของนักแข่งเช่น Roberto Ravaglia, Eric van de Poele และ Johnny Cecotto ซึ่งทั้งสามคนได้รับแชมป์ DTM ในปี 1987, 1989 และ 1990 ตามลำดับ และ BMW M3 E30 ได้กลายรถยอดฮิตของเหล่าผู้รักความเร็วในยุค 90

 

บีเอ็มดับเบิลยูถอนตัวจากการแข่งขัน DTM หลังฤดูกาล 1992 ไปมุ่งเน้นการแข่งขันในรายการอื่น เช่น Le Mans และ Formula 1 ในปี 2012 บีเอ็มดับเบิลยูกลับมาเข้าร่วม DTM อีกครั้งหลังจากที่ห่างหายจากการแข่งขันนี้ไปนานกว่า 20 ปี โดยมี Jens Marquardt เข้ามาดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่าย BMW Motorsport เขาคือหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของ BMW M โดยเฉพาะในด้านมอเตอร์สปอร์ต เพราะ ในช่วงที่ Jens Marquardt ดูแลทีมแข่ง BMW ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว โดยคว้าชัยชนะตั้งแต่ปีแรกที่กลับมาร่วมแข่ง ทั้งในระดับทีมและนักขับหนึ่งในรถแข่งประวัติศาสตร์ของบีเอ็มดับเบิลยูใน DTM อาทิ

 

BMW M3 DTM (E92)  (2012-2013)

  • 2012: ปีแรกที่บีเอ็มดับเบิลยูกลับมาร่วม DTM และประสบความสำเร็จอย่างมาก โดย BMW M3 DTM คว้าชัยชนะหลายครั้ง รวมถึงการได้แชมป์นักขับ (Bruno Spengler), แชมป์ทีม (BMW Team Schnitzer) และแชมป์ผู้ผลิต
  • 2013: บีเอ็มดับเบิลยูยังคงแข่งขันด้วย M3 DTM และได้รับชัยชนะในหลายสนาม  

 

 BMW M4 DTM (F82) (2014-2018)

  • 2014: บีเอ็มดับเบิลยูเปิดตัวรถรุ่นใหม่ BMW M4 DTM ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับการพัฒนาใหม่ทั้งหมดสำหรับการแข่งขัน DTM และ BMW สามารถคว้าชัยชนะได้ในปีนี้ โดยได้รับแชมป์ผู้ผลิต
  • 2015-2016: BMW M4 DTM ยังคงเป็นรถแข่งหลักและสามารถเก็บชัยชนะได้อย่างต่อเนื่อง  
  • 2016: Marco Wittmann นักขับจากบีเอ็มดับเบิลยูได้แชมป์นักขับ DTM ครั้งที่สองของเขาในปีนี้

 

BMW M4 Turbo DTM (2019-2020)

  • 2019: DTM ได้เปลี่ยนกฎการใช้เครื่องยนต์จาก V8 เป็นเครื่องยนต์เทอร์โบ 4 สูบขนาด 2.0 ลิตร ทำให้บีเอ็มดับเบิลยูต้องพัฒนารถแข่งใหม่ในชื่อ BMW M4 Turbo DTM ซึ่งยังคงใช้โครงสร้างเดิมของ M4 แต่เปลี่ยนเครื่องยนต์ให้สอดคล้องกับกฎใหม่
  • 2020: เป็นปีสุดท้ายที่บีเอ็มดับเบิลยูแข่งขันใน DTM ก่อนที่จะถอนตัวจากการแข่งขัน โดยในปีนี้ BMW M4 Turbo DTM ยังคงสามารถคว้าชัยชนะในบางสนาม 

 

Jens Marquardt ทำงานในตำแหน่งหัวหน้าฝ่าย BMW Motorsport จนถึงปี 2020 ในช่วงเวลาที่เขาดำรงตำแหน่ง BMW Motorsport ได้ขยายขอบเขตการมีส่วนร่วมในมอเตอร์สปอร์ต ทั้งในระดับสากลและในวงการแข่งรถต่าง ๆ ทั่วโลก   

ปัจจุบันถึงแม้ BMW Motorsport จะไม่ได้ทำทีมลงแข่งใน DTM แล้ว แต่ยังคงมีทีม Schubert Motors ที่บีเอ็มดับเบิลยูให้การซัพพอร์ตและช้รถ BMW ลงแข่งในรายการ DTM อยู่และ Marco Wittmann ก็ยังคงขับรถ BMW M4 GT3 หมายเลข 11 สร้างผลงานใน DTM ต่อไป

#BMWMILLENNIUMAUTO
#MILLENNIUMAUTO
#DTM
#BMW
อัลบั้มภาพ 7 ภาพ
BMW Blogs