หลังจากประสบความสำเร็จกับ BMW 3 Series (G20) เจเนอเรชันที่ 7 ที่จำหน่ายไปแล้วล้านกว่าคันทั่วโลก ก็ถึงเวลาที่รหัส G20 จะปรับปรุงใหม่หมดจดในรุ่น LCI ด้วยการออกแบบภายนอกที่แทบจะเรียกว่าใหม่หมด และการตกแต่งภายในที่เพิ่มเติมรายละเอียดขอความสะดวกสบายมาให้กับผู้โดยสารแบบเต็มคัน
ปรับใหมใอะไรก็แจ่ม
เริ่มจากมุมมองภายนอก ที่ปรับปรุงใหม่อย่างเด่นชัดของ BMW 3 Series LCI คือชุดไฟหน้าที่ออกแบบให้มีความโฉบเฉี่ยวด้วยชุด Daytime Running Light (DRL) ทรงตัว L คว่ำ ต่างจากรุ่นเดิมที่เป็นลักษณะตัว L หงาย
ชุดโคมไฟหน้า Adaptive LED Headlights ที่ส่องลำแสงเลี้ยวตามตัวรถ ระบบเปิดไฟสูงอัตโนมัตระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (High-beam Assistant) นอกจากนั้นยังปรับปรุงช่องรับลมใหม่ให้ดูมีเหลี่ยมมุมสวยคมมากขึ้น กระจังหน้าแบบแอคทีฟ แอร์ แฟลพ คอนโทรล (Active Air Flap Control) โดยมีช่องดักอากาศใหม่รูปตัว L ที่ด้านข้างทั้งสองฝั่ง
ด้านท้ายปรับชุดกันชนให้มีความสปอร์ตด้วยดิฟฟิวเซอร์แบบปิดทึบ พร้อมปลายท่อไอเสียคู่ทรงสี่เหลี่ยม เติมความหล่อด้วยล้ออัลลอย M ลายใหม่มีทั้งขนาด 18 นิ้ว และ 19 นิ้ว รวมทั้งตราโลโก้ฉลอง 50 ปี BMW M ซึ่งผู้ที่เลือกใช้ BMW ทั้งสองรุ่นคือ 320d M Sport และ 330e M Sport จะได้สัมผัสความเปลี่ยนแปลงใหม่นี้เหมือนกัน
แต่ความพิเศษที่เพิ่มเติมเข้ามาสำหรับคนที่เลือกรุ่น 330e M Sport คือจะมีกรอบกระจังหน้าและขอบหน้าต่างประตูสีดำไฮกลอสกับชุดแต่ง M Sport Pro สปอยเลอร์ที่ด้านท้าย ช่วงล่าง Adaptive M และชุดเบรค M Sport คาลิปเปอร์ สีแดงที่ปรับให้มีขนาดใหญ่ขึ้นและประสิทธิภาพดีขึ้น
ภายในสุดล้ำ จอโค้ง BMW Curved Display
เปิดประตูเข้าไปในห้องโดยสาร ที่เห็นเด่นชัดถึงการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่สัมผัสแรกของ BMW 3 Series LCI คือการเปลี่ยนมาใช้หน้าจอ Display ยาวโค้ง (BMW Curved Display) ที่ประกอบด้วยแดชบอร์ดดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้ว และ หน้าจอสัมผัสขนาด 14.9 นิ้ว รองรับระบบ iDrive 8.0 เวอร์ชั่นล่าสุด ที่อัพเดทกันด้วยระบบ 5G ให้ความรู้สึกแบบเดียวกับนั่งอยู่ในรถไฟฟ้า I4 หรือ iX
ดีเทลเข็มขัดนิรภัยใหม่ดีไซน์ M ที่เดินเส้นคู่สีน้ำเงิน-แดง และได้มีการเปลี่ยนเอาคันเกียร์แบบเดิมออกเป็นคันโยกเกียร์ดีไซน์ใหม่ขนาดเล็ก Gear Shift Selector แต่คนชอบซิ่งก็ไม่ต้องห่วงยังสามารถสนุกในการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองจากแพดเดิ้ลชิพที่พวงมาลัยได้เช่นเดิม
ในรุ่น 330e M Sport การตกแต่งคอนโซลกลางจะเพิ่มเติมจาก 320d M Sport ด้วยวัสดุตกแต่งดีไซน์ M Rhombicle Anthraciteง ที่คล้ายลายเคฟล่าแต่สวยหรู ดูสปอร์ต ทันสมัย และถึงแม้จะมีการลดปุ่มต่างๆ ลง ยกเอาฟังก์ชันการควบคุมต่างๆ ไปไว้ที่จอ Display แต่ก็ยังคงใช้งานง่ายด้วยเมนูภาษาไทย รวมถึงสามารถสั่งงานได้ด้วยเสียงหรือ BMW Intelligent Personal Assistant (IPA) ที่สามารถสั่งได้แม้กระทั่งเปลี่ยนแสงไฟสร้างบรรยากาศภายในห้องโดยสาร Ambient Light ที่มีให้เลือกถึง 8 สี รวมไปถึงสั่งปิด-เปิดซันรูฟที่ติดตั้งอยู่ในรุ่น 330e M Sport นอกจากนั้นยังเพิ่มความสะดวกด้วยระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย รวมทั้งระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ 3โซน แยกอุณหภูมิซ้าย-ขวาและผู้โดยสารตอนหลัง
ขุมพลังสั่งได้ ประหยัด โดนใจ
ในส่วนของพละกำลัง BMW 3 Series LCI ยังคงใช้ขุมพละที่ไว้ใจได้ ให้ทั้งมีประสิทธิภาพและความประหยัด 2 รุ่นเครื่องยนต์ให้เลือกคือ
BMW 330e M SPORT ปลั๊กอินไฮบริตใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกันมอเตอร์ไฟฟ้ามีพละกำลังผลิตสูงสุด 292 แรงม้า และแรงบิดรวมสูงสุด 420 นิวตันเมตร พร้อมด้วยระบบ XtraBoost ที่มเพิ่มกำลีงได้ 40 แรงม้า ในเวลาสั้นๆ ประมาณ 10 วินาที สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 5.9 วินาที ทำความเร็วสูงสุดที่ 230 กม./ชม. สามารถขับขี่ในโหมดไฟฟ้าอยางเดียวได้ระยะทาง 60 กม. ตามมาตรฐาน NEDC
BMW 320d M Sport เครื่องยนต์ดีเซล แบบ 4 สูบ 2.0 ลิตร Twin Power Turbo ที่มีพละกำลังสูงสุด 190 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ Sport Steptronic 8 สปีด ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 6.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 235 กิโลเมตร โดยมีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยเพียง 22.7 กิโลเมตร/ลิตร
ระบบความปลอดภัยเต็มขั้น
เห็นทรงซีดานแบบรถบ้านแต่ BMW 3 Series LCI จัดใหญ่ใส่ช่วงล่างแบบ Adaptive M มาให้ ด้วยฟิลลิ่งการขับขี่แบบนุ่มหนึบโดนใจชาวบีมเมอร์ นอกจากนี้ยังมีระบบะบบ Driving Assistant ประกอบด้วย ระบบรักษาเสถียรภาพ ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบเตือนการออกจากเลน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบ Stop & Go ฟังก์ชันจอดอัตโนมัติ และกล้อง 360 องศารอบคัน
Powered by Froala Editor